YOGA NIDRA – “LIỀU THUỐC” GIÚP BẠN CHỮA BỆNH MẤT NGỦ

Nhìn qua có vẻ nhàn nhã nhưng thực tế, yoga nidra là loại hình có thể mang đến cho sức khỏe rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Đặc biệt, loại hình yoga này còn cực hữu ích với những người đang quá bộn bề lo toan với cuộc sống và muốn tìm lại những giây phút thảnh thơi trước khi đi ngủ.

1. Yoga Nidra là gì?

Yoga Nidra là một hình thức thiền có hướng dẫn còn được gọi là “giấc ngủ yoga” hoặc “thư giãn dễ dàng”. Thực hành thu hút sự chú ý của chúng ta vào bên trong, và chúng ta học cách lướt giữa trạng thái thức và ngủ, nơi cơ thể chúng ta tìm thấy trạng thái cân bằng tự nhiên – hơi thở cân bằng và trở nên yên tĩnh, các khía cạnh vô thức và ý thức của tâm trí tự bộc lộ, và chúng ta rơi vào trạng thái bẩm sinh của nhận thức sâu sắc, hạnh phúc. Yoga Nidra là trạng thái tâm trí bạn được thư giãn sâu nhất và vẫn còn giữ được lý trí, sự tỉnh táo.
YOGA NIDRA - "LIỀU THUỐC" GIÚP BẠN CHỮA BỆNH MẤT NGỦ - giangyoga
Yoga Nidra là gì?
Yoga Nidra đưa chúng ta dễ dàng vào trạng thái hài hòa, yên tĩnh. Từ đây, chúng ta có thể được chữa lành, phục hồi và đánh thức bản thân sâu sắc nhất, hiểu biết tất cả và luôn chào đón tất cả chúng ta. Đó là một phương pháp tuyệt vời, trở nên phổ biến trên toàn thế giới và các nghiên cứu đang được tiến hành tiếp tục chứng minh tính hiệu quả của nó.

2. Yoga Nidra dành cho ai?

Bất cứ ai cũng có thể thực hành Yoga Nidra, nhưng nó có giá trị to lớn đối với những người bị thiếu ngủ, chấn thương, lo lắng hoặc trầm cảm (ở bất kỳ mức độ nào). Đặc biệt, Yoga Nidra còn cực hữu ích với những người đang quá bộn bề lo toan với cuộc sống và muốn tìm lại những giây phút thảnh thơi trước khi đi ngủ, tìm kiếm những giấc ngủ ngon, chữa chứng bệnh mất ngủ lâu năm. Yoga Nidra đã trở thành mảnh ghép còn thiếu đối với bất cứ ai trong túi dụng cụ trị liệu yoga của mình; nghịch lý thay, bởi vì nó không cố gắng sửa chữa bất cứ điều gì. Thay vào đó, thông qua sự lắng nghe và chào đón chân thành sâu sắc, rất nhiều vấn đề của cơ thể và tâm trí sẽ tìm thấy sự hài hòa và giải quyết.

3. Các động tác Yoga Nidra cơ bản

3.1. Tư thế em bé:

YOGA NIDRA - "LIỀU THUỐC" GIÚP BẠN CHỮA BỆNH MẤT NGỦ - giangyoga
Tư thế em bé
  • Quỳ trên sàn sao cho gót chân để dưới mông, đầu gối hơi mở rộng bằng vai.
  • Từ từ hạ thấp người xuống, đầu chạm sàn, đồng thời duỗi thẳng hai tay về phía trước. Bạn hãy từ từ cảm nhận vai, cổ, gáy được duỗi thẳng và thả lỏng. Giữ nguyên tư thế trong 30 giây và nâng người lên về tư thế ban đầu.

3.2. Tư thế gác chân lên tường:

YOGA NIDRA - "LIỀU THUỐC" GIÚP BẠN CHỮA BỆNH MẤT NGỦ - giangyoga
Tư thế gác chân lên tường
  • Đặt chăn mềm hoặc thảm tập yoga trên sàn nhà, cạnh chân tường và có thể sử dụng 1 chiếc gối nhỏ để kê đầu khi cần thiết
  • Cố gắng để mông áp sát vào tường càng nhiều càng tốt. Giữ lưng, đầu thẳng hàng và vuông góc với tường
  • Giơ cao chân và dựa sát vào tường, thả lỏng gối, bàn chân ở tư thế song song với sàn nhà. Lúc này người tập sẽ cảm thấy 2 chân căng ra, nhưng thường tạo cảm giác đau đớn
  • Từ từ hít thở sâu và thư giãn trong thời gian 2 – 3 phút hoặc duy trì động tác này lâu hơn nếu đã thích nghi.

3.3. Tư thế ngủ:

YOGA NIDRA - "LIỀU THUỐC" GIÚP BẠN CHỮA BỆNH MẤT NGỦ - giangyoga
Tư thế ngủ yoga
  • Nằm ngửa, hai chân thẳng và hai tay ở hai bên. Các cánh tay nên ở khoảng cách tối thiểu 15cm so với cơ thể. Giữ mắt nhằm và lòng bàn tay hướng lên trên. Giữ cho bàn chân thả mở.
  • Hít thở tự nhiên trong khi đặt trọng lượng cơ thể xuống đất.
  • Thở ra từ từ trong khi thư giãn và giảm căng thẳng tất cả các bộ phận cơ thể.

 

Chỉ cần 10-20 phút mỗi ngày luyện tập cùng Tuệ Giang Yoga vào buổi tối trước khi ngủ, nhắm mắt lại, thư giãn, lắng nghe những âm thanh xung quanh, hít thở sâu và lắng nghe cả cơ thể mình. Chắc chắn, bạn sẽ gạt bỏ được hết mọi sự lo lắng, nỗi phiền muộn hay những vướng bận trong lòng, giúp cơ thể và tâm hồn được tĩnh lặng.

Thông tin về Tuệ Giang Yoga

Theo dõi các kênh thông tin của Tuệ Giang Yoga