Yoga trị liệu và những tác dụng tuyệt vời

Yoga Trị liệu đang trở thành xu hướng điều trị bệnh không dùng thuốc an toàn, hiệu quả cao của xã hội hiện đại. Trước đây Yoga được biết đến là một phương pháp giúp duy trì và nâng cao sức khoẻ của cơ thể. Ngày nay người ta đã nghiên cứu sâu hơn về tác dụng chữa bệnh cũng như phục hồi chức năng của nó. Cùng Tuệ Giang tìm hiểu sâu hơn về phương pháp này trong bài viết dưới đây:  

1. Yoga trị liệu là gì

Yoga trị liệu là loại hình yoga sử dụng các nguyên tắc trong yoga để chữa lành nhiều căn bệnh khác nhau. Loại hình này có sự pha trộn của nhiều loại như yoga phục hồi, gentle yoga, các bài tập thở, thiền và luân xa. Theo các chuyên gia sức khỏe, yoga trị liệu vừa có tác dụng phục hồi vừa có khả năng phòng ngừa, do đó, đây là một trong những liệu pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả nhiều căn bệnh.
Yoga trị liệu vừa có tác dụng phục hồi vừa có khả năng phòng ngừa - giangyoga
Yoga trị liệu vừa có tác dụng phục hồi vừa có khả năng phòng ngừa
Yoga trị liệu có thể điều trị những bệnh gì? Yoga trị liệu có thể giúp hỗ trợ điều trị các bệnh:
  • Chứng lo âu
  • Viêm khớp
  • Hen suyễn
  • Đau cơ xương khớp
  • Đau lưng
  • Đau hông
  • Chấn thương vai
  • Chấn thương thể thao
  • Bệnh tim
  • Chứng đau nửa đầu
  • Hội chứng ống cổ tay
  • Đau thần kinh toạ
  • Rối loạn tâm lý
  • Ung thư
  • Rối loạn chức năng soma
  • HIV
  • Mất ngủ
  • Rối loạn kinh nguyệt
  • Loãng xương
  • Viêm xoang

2. Yoga trị liệu hoạt động như thế nào?

Theo một trong những bậc thầy vĩ đại của liệu pháp yoga từ những năm 1900, TVK Desikachar thì liệu pháp yoga là một quá trình một người tập yoga cùng với sự trợ giúp của nhà trị liệu Yoga, thực hiện các bài tập yoga được cá nhân hóa và phát triển dành riêng cho họ. Các bài tập này không chỉ giải quyết bệnh tật theo cách đa chiều mà còn nhằm mục đích giảm bớt sự đau khổ của anh ấy/ cô ấy theo cách tiến bộ, không xâm lấn và bổ sung cho nhau. Tùy thuộc vào bản chất của bệnh, liệu pháp yoga không chỉ có thể phòng ngừa hoặc chữa bệnh, mà còn là một phương tiện để kiểm soát bệnh tật hoặc tạo điều kiện chữa bệnh ở người ở mọi cấp độ.

2.1. Sự khác biệt

Yoga trị liệu tập trung vào nhu cầu cụ thể của từng cá nhân. Loại hình yoga này có tác dụng chữa lành và cải thiện bệnh tật hoặc chấn thương. Nếu như các loại hình yoga thông thường sẽ có tác dụng lên toàn cơ thể thì yoga với tác dụng trị liệu chỉ nhắm vào một mục tiêu, một cơ quan và chữa lành nó.

2.2. Tiếp cận theo 2 phương diện

Yoga tiếp cận cơ thể theo 2 phương diện: phòng ngừa và phục hồi. Cụ thể, loại hình yoga này sẽ hỗ trợ phục hồi các bệnh về thể chất và tinh thần. Sau đó, nó sẽ ngăn ngừa các bệnh này xuất hiện một lần nữa. Để làm được điều này, bạn sẽ cần có một sự hiểu biết sâu sắc về cơ thể, khám phá về yoga và các kỹ thuật thật kỹ. Do đó, nếu muốn thử, bạn cần tập theo hướng dẫn của giáo viên dạy yoga chuyên nghiệp. Thông thường, các buổi tập  thường chỉ diễn ra trong một nhóm nhỏ vì loại hình này đòi hỏi sự chú ý của từng cá nhân.

2.3. Triết lý yoga

Theo triết lý yoga cổ xưa, con người là sự kết hợp của 2 yếu tố tâm hồn và thể xác. Để có sức khỏe tối ưu, 2 yếu tố này cần phải cân đối và hài hòa. Từ triết lý này, phương pháp trị liệu bằng yoga ra đời với tác dụng chữa lành toàn diện từ các tư thế cho cơ thể vật lý, bài tập thở pranayama cho các cơ quan bên trong cho đến thiền cho tâm trí và sức khỏe nội tiết tố.

2.4. Hệ thống vật lý

Người ta tin rằng nguyên nhân dẫn đến bệnh tật chủ yếu là do sự tắc nghẽn của hệ thống năng lượng bên trong của cơ thể. Tập yoga sẽ giúp khai thông dòng chảy và xóa bỏ tình trạng tắc nghẽn.

2.5. Hệ thống tâm lý

Giống như hệ thống năng lượng bên trong cơ thể, tâm lý cũng được lan truyền dọc theo các cơ quan như dây thần kinh, tuyến nội tiết… Sự tắc nghẽn trong các cơ quan này sẽ dẫn đến rối loạn tâm lý. Yoga có thể chữa lành các rối loạn tâm lý thông qua thiền định và các bài tập tăng năng lượng.

2.6. Sự nhận thức

Yoga mang lại cho tâm trí, cơ thể và tinh thần sự hài hòa, từ đó dẫn đến sự tự nhận thức và giác ngộ thông qua thiền định. Yoga trị liệu sử dụng phương pháp này để giúp bạn nhận ra những tổn thương đang diễn ra bên trong cơ thể và làm thế nào để loại bỏ nó.

2.7. Chương trình tập luyện

Loại hình yoga có tác dụng trị liệu không có một trình tự tập hay các tư thế tập nhất định. Thay vào đó, các bài tập sẽ được quyết định dựa trên tình trạng bệnh và thể trạng của từng cá nhân. Một số người thực hiện yin yoga để trị liệu trong khi một số khác lại tập thiền và các bài tập yoga tăng năng lượng.

3. Lợi ích của Yoga trị liệu

Yoga và đặc biệt là Yoga trị liệu đem lại những lợi ích thiết thực nhất cho sức khoẻ con người:

3.1. Nâng cao sức khoẻ tổng thể

Hầu hết các bài tập Yoga đều đem đến đa lợi ích cho sức khoẻ người tập. Bởi vậy Yoga trị liệu cũng không ngoại lệ. Kể cả khi bạn có bệnh hoặc không mắc bệnh thì việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp khí huyết cơ thể bạn được lưu thông một cách thuận lợi, hệ tiêu hoá khoẻ, tim mạch hoạt động tốt và chức năng của nhiêu cơ quan khác cũng được nâng cao.
Yoga trị liệu đem đến đa lợi ích cho sức khoẻ người tập - giangyoga
Yoga trị liệu đem đến đa lợi ích cho sức khoẻ người tập
Không những vậy việc tập Yoga trị liệu đúng cách là bạn còn phải biết kết hợp nhuần nhuyễn với các bài tập thở. Điều này giúp cơ thể tăng cường trao đổi oxy với môi trường bên ngoài, thải ra khí CO2 thanh lọc cơ thể. Từ đó hệ hô hấp cũng như hai lá phổi hoạt động tốt hơn. Ngoài ra Yoga còn rất tốt đối với sinh lý và sinh sản con người, nhất là nữ giới. Vậy nên mới nói Yoga trị liệu góp phần nâng cao sức khoẻ tổng thể.

3.2. Phòng chống bệnh tật

Yoga trị liệu giúp bạn có được cơ thể khoẻ mạnh thông qua các tư thế - giangyoga
Yoga trị liệu giúp bạn có được cơ thể khoẻ mạnh thông qua các tư thế
Tập Yoga giúp bạn có được cơ thể khoẻ mạnh thông qua các tư thế. Khí huyết lưu thông, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý. Yoga còn có cả bài tập thở và thiền đinh. Khi luyện tập người tập sẽ có những nhận thức rõ ràng hơn về cơ thể cũng như cuộc sống xung quanh. Từ đó giúp giải toả những căng thẳng, thư giãn trí óc. Những người thường xuyên thấy mệt mỏi, stress, áp lực… sẽ sinh ra các hormon có hại cho cơ thể. Khi bạn biết cách điều hoà tâm lý và cảm xúc thì bệnh tật càng không có nguy cơ xuất hiện.

3.3. Giảm nhức mỏi xương khớp

Yoga trị liệu giúp giảm đau mỏi xương khớp - giangyoga
Yoga trị liệu giúp giảm đau mỏi xương khớp
Một trong số những tác dụng mà mọi người yêu thích nhất ở bộ môn này đó là giảm đau mỏi xương khớp. Các bài tập Yoga thiên về sự dẻo dai, mềm mại giúp cho các khớp xương vận động một cách linh hoạt, trơn tru mà không gặp phải bất cứ sự trắc trở nào. Hình thức luyện tập này cũng là cách bạn đem tuần hoàn đến nuôi dưỡng các khớp xương để nó phục hồi và hoạt động tốt hơn. Không những vậy khi tập luyện bạn sẽ phát hiện ra sự phá bỏ những giới hạn trước đó mà mình không nghĩ sẽ thực hiện được các động tác này.

3.4. Tăng sự bền bỉ

Yoga trị liệu không coi trong số lượng mà chỉ coi trọng chất lượng. Bạn không cần phải thực hiện quá nhiều động tác, quan trọng là bạn có thể giữ được một động tác nhất định trong bao lâu. Điều này giúp rèn luyện tính kiên trì và bền bỉ của con người. Cùng với đó cũng là sự rèn luyện cho các cơ bắp, làm tăng sức bền cũng như sự dẻo dai của chúng. Với những người mới tập thì có thể nhận thấy rõ ràng điều này chỉ sau một thời gian ngắn tập luyện.

3.5. Giúp tinh thần sảng khoải, thoải mái

Người tập Yoga đòi hỏi phải có sự tập trung, cách thực hiện động tác thì mềm mại, nhẹ nhàng và chậm rãi. Bởi vậy tinh thần người tập cũng có sự thả lỏng và thoải mái hơn rất nhiều. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng tập Yoga đem lại tác dụng trị liệu rất tốt đối với người bị trầm cảm. Bởi nó giúp con người ta hạn chế được những suy nghĩ tiêu cực trong đầu, sắp xếp lại mọi thứ hỗn loạn, thư giãn thần kinh và giảm căng thẳng rất tốt.

Thông tin về Tuệ Giang Yoga

Theo dõi các kênh thông tin của Tuệ Giang Yoga